วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
อาจารย์ให้ทายว่ารูปธงชาติมีสี่เหลี่ยมแบบใดและทั้งหมดมีกี่รูป
เพียเจท์ได้แบ่งความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ตามพัฒนาการของเด็กออกเป็น 2 ชนิด
1. ความรู้ทางด้านกายภาพ คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
ประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหา หรือ ทักษะ
1.การนับ = ใช้การบวกหรือการลบ
2.ตัวเลข = ฮินดูอารบิก ไทย
3.การจับคู่ = สิ่งที่ใช้ร่วมกัน , สัมพันธ์กัน , เหมือนกัน ,ตรงกันข้าม
4.การจัดประเภท = ใช้ลักษณะเป็นเกณฑ์
5.การเปรียบเทียบ = หาค่าเชิงปริมาณก่อน คือ นำสองสิ่งมาวางทับกันในแนวเดียวกัน ถ้าสิ่งใดเหลือแสดงว่าสิ่งนั้นใหญ่กว่าหรือมากกว่า
6.การจัดลำดับ =การเรียงลำดับ ตามความต้องการ โดยจะเป็นการเรียงลำดับข้อมูลจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
7.รูปทรงและเนื้อที่ = เช่นต้นคริสต์มาส แทน 🔺
8.การวัด = ใช้เครื่องมือต่างๆ
9.เซต = สิ่งที่สัมพันธ์กัน เช่น เซตอาหาร
10.เศษส่วน = การแบ่ง เช่น แบ่งเค้กเป็นส่วนๆ
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย = เช่น แพทเทิล อนุกรม
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ = ลักษณะที่เท่าเดิม
หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
1.เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เริ่มจากการสอนแบบรูปธรรม
1.1 ขั้นใช้ของจริง
1.2 ขั้นใช้รูปภาพแทนของจริง
1.3 ขั้นกึ่งรูปภาพ
1.4 ขั้นนามธรรม
2.เริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ ใกล้ตัวเด็กจากง่ายไปหายาก
3.สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้จำ
4.ให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
5.จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
6.จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอนให้มีประสบการณ์ให้มาก และสรุปกฎเกณฑ์เพื่อจำเป็นอันดับสุดท้าย
7.จัดกิจกรรมทบทวนโดยตั้งคำถามให้ตอบปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กคิดปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น