วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่4

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ.2561




วันนี้ดิฉันไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากดิฉันไม่สบายดิฉันจึงถามเพื่อนว่าวันนี้อาจารย์สอนอะไรบ้าง?
เพื่อน   :  อาจารย์ตรวจBlogของแต่ละคน
เพื่อน   :  อาจารย์ให้วาดภาพแทนความหมายและลักษณะของคำว่าพัฒนาการ
พัฒนาการ  คือ  พฤติกรรมของเด็กที่แสดงออกในแต่ละระดับอายุ
ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ภาพพัฒนาการของเด็ก
ที่มา https://nameberry.com/blog/boys-names-2012-nameberrys-top-100

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขั้นบันได 
➤ ขั้นบันได  สามารถบอกได้ว่า ลักษณะเป็นไปอย่างต่อเนื่องตาม ลำดับขั้น  

➤ในวัยเด็กแรกเกิด - 2 ปี เด็กวัยนี้มีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่เด็กเจริญเติมโตได้ค่อนข้างไว สังเกตการเรียนรู้ของเด็กได้จากการ ส่งเสียงร้อง อ้อแอ้  จับแตะ สิ่งของ ขว้าง ปา  กัด  เลีย ดูด มองตามของตก เป็นต้น  และมีการรวบรวมการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ เก็บรวบรวมไปยังสมอง

ซึ่งกระบวนการทำงานของสมอง มี 3 ขั้น

ขั้นที่ 1 เซนท์ซิลิมอเตอร์  ➨  เด็กอยากรู้อยากเห็น  สัมผัส   ชิมรส
ขั้นที่ 2 แอดซิเมเลชั่น  ➨   เด็กซึมซับจากประสบการณ์ใหม่ และปรับให้เข้ากับประสบการณ์เดิม
เช่น  การหยดสีลงบนกระดาษเปียก  เด็กหยดสีแดง  กับสีน้ำเงินลงไป  = ประสบการณ์เดิม
สีแดงวิ่งเข้าหาสีน้ำเงินทำให้เกิด สีม่วง  เด็กเห็นสีม่วง = ประสบการณ์ใหม่ 
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก คือ  เด็กเกิดการเรียนรู้ 

หลักการจำ    ถ้ารับรู้ แล้วเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าเกิดการเรียนรู้
                    ถ้ารับรู้แล้วไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าแค่รับรู้อย่างเดียว
ขั้นที่ 3 ขั้นอนุรักษ์ ➨ เด็กตอบตามเหตผล  คือตามที่เด็กเห็น  เช่น การทดลองน้ำในขวด ของเพียเจต์
➤เพียเจต์ได้นำหลักการนี้มากจาก การทำงานของสมอง จับกับอายุของเด็ก เกิดเป็นพฤติกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เป็นคนละเอียดรอบคอบและตรงต่อเวลา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น