วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 10

วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561  



เนื้อหาที่เรียน

 วันนี้เป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเมื่อคาบที่ผ่านมา คือเรื่อง

มาตรฐานคณิตศาสตร์ทั้ง 6 สาระ อาจารย์ได้อธิบายทวนอีก

ครั้งเพื่อความเข้าใจและหลังจากนั้นก็ได้ให้นักศึกษาออกมานำ

เสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน 

นางสาวชาณิศา   หุ้ยทั่น  นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทาง

คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์ตามแนว

มอนเตสซอรี่  ปริญญานิพนธ์ ของ กมลรัฒน์   กมลสุทธิ

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการศึกษาปฐมวัย ปี 2555

ความมุ่งหมาย :เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอ

รี่ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลักการทดลองสูงกว่าการทดลอง

สรุปผลการวิจัย : ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการได้

รับการจัดประสบการณ์ทางคณิคศาสตร์ ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ใน

ระดับดี ทั้งโดยรวมและรายด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก 

การเรียงลำดับและการนับ
                                                       
 นางสาวรัติยากร   ศาลาฤทธิ์  (ต้องนำเสนอใหม่) นำเสนอวิจัย

เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำแนก และการเปรียบ

เทียบ   โดย กาญจนา ทับผดุง และ สุภาวิณี  สัตยาภาณ์  

หน่วยแผนการสอนจะเป็นดังนี้ 

1. บ้านน่าอยู่ จำนวน 5 ชั่วโมง

2. สัตว์น่ารู้    จำนวน 5 ชั่วโมง

3. อาชีพที่ควรรู้จัก  จำนวน 5 ชั่วโมง

4. ฤดูกาล     จำนวน 5 ชั่วโมง

นางสาวสุภาภรณ์   วัดจัง  (ต้องนำเสนอใหม่) นำเสนอวิจัย 

เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2

โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป 

นางสาววิจิตรา   ปาคำ  นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง กิจกรรม

ปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวเด็ก โดยครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์  เป็นการ

สอนกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่าง เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติรอบตัวเด็ก 

สอดคล้องกับคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการนับ การเปรียบเทียบ การ

จำแนก การเรียงลำดับ

นางสาวปรางทอง   สุริวงษ์  นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทาง

คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร

โดย ศุภนันท์   พลายแดง  วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์บัณฑิต สาขา

วิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปี 2553

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี 

โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 30 คน

สรุป : การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้านให้แก่เด็กปฐมวัย ซึ่งสอดคล้องกับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น